GIỚI THIỆU SÁCH “TÔI PR CHO PR”

“Tôi PR cho PR” là cuốn sách thường thức đầu tiên được viết độc lập bởi một tác giả Việt Nam – Di Li (Diệu Linh), người có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực Quan hệ công chúng với vai trò người tư vấn chiến lược và tổ chức thực hiện PR, cộng tác giảng dạy PR tại một số trường đại học. Năm 2007 chị hoàn thành luận văn thạc sĩ với đề tài lần đầu tiên được nhắc đến ở Việt Nam: Nghiên cứu các biện pháp Marketing và Quan hệ công chúng để củng cố và phát triển thương hiệu giáo dục. Chị cũng là tác giả cuốn “Kỹ năng viết trong Quan hệ công chúng” phát hành năm 2011.

Khi viết cuốn sách này, tác giả mong muốn thay đổi nhận thức của công chúng về nghề PR (Quan hệ công chúng) và các khái niệm PR, khi mà hiện nay, thuật ngữ này đã bị hiểu sai nghiêm trọng, dẫn đến cái nhìn thiên lệch về nghề nghiệp của những người làm PR. Vì thế tác giả đã đặt tên cho cuốn sách là “Tôi PR cho PR”.

Theo tác giả trong suốt quá trình đọc cuốn sách này, bạn hẵng đừng nhắc đến chữ “chất lượng”, bởi “chất lượng” là điều đương nhiên bạn phải có trước khi tiến hành các biện pháp Quan hệ công chúng. Nếu sản phẩm vật chất và tinh thần của bạn kém chất lượng, hãy quên đi cuốn sách này bởi nó vô ích đối với bạn. Một câu chuyện PR tốt phải bắt nguồn từ uy tín của tổ chức và chất lượng của sản phẩm. Hay nói cách khác nếu không có chất lượng sản phẩm, uy tín của công ty làm nền tảng thì đừng nói tới chuyện làm PR

Lấy đối tượng độc giả là số đông công chúng, tác giả đã sử dụng ngôn ngữ hài hước, sinh động cùng những câu chuyện PR có thật để cuốn sách của mình trở nên dễ hiểu. Những cuộc khủng hoảng truyền thông đã xuất hiện trên mặt báo như The Voice, Nhã Nam, Vedan, Coca Cola… và những câu chuyện PR của Nick Vujicic, Running Man Vũ Xuân Tiến, giải thưởng Văn học ASEAN đã được tác giả đưa ra khảo sát và phân tích. Tác giả cũng nhấn mạnh về cách ứng xử hiện nay của các cư dân mạng trong thời đại mà mỗi một cư dân mạng đều là một paparazi và một tổng biên tập của chính mình. Các khái niệm về PR đen, Spin Doctor, PR quốc gia, PR nội bộ, xử lý khủng hoảng truyền thông và tại sao PR không phải xì căng đan hay quảng cáo đã được lý giải bằng những câu chuyện cụ thể. Tác giả đã hạn chế tối đa những ngôn ngữ học thuật để độc giả có thể dễ dàng lĩnh hội về mặt chuyên môn.

Cuốn sách được chia làm 13 đề mục, trong đó có những đề mục phân biệt rõ ràng về PR như: “PR không phải xì căng đan”, “PR không phải quảng cáo” hay như một đề mục cuối rất hay là “Đối xử tốt với người trong nhà trước khi ngoại giao với hàng xóm” – đề mục đề cập tới những phương pháp làm PR trong nội bộ một doanh nghiệp hay một công ty…như: Báo chí nội bộ, website, bảng tin, kỷ yếu, đối thoại trực tiếp, hòm thư góp ý, tổ chức sự kiện với mục đích  gắn kết các cá nhân, tạo điều kiện cho các đồng nghiệp hiểu biết lẫn nhau, giúp tổ chức, công ty ngày một đoàn kết và phát triển.

Cuối cuốn sách, tác giả tổng kết “PR chỉ đơn giản là cách đối nhân xử thế đối với công chúng và bất cứ người bình thường nào cũng đều cần đến PR hàng ngày - tất cả chúng ta đều đang làm PR mà không biết”

Thay cho lời kết, mượn lời của đạo diễn Ngô Quang Hải : “Đây là một cuốn sách bổ ích nhất cho những ai chưa hiểu, đã hiểu và hiểu sâu về quan hệ công chúng, những người đang sống trong một môi trường mà PR là yếu tố không thể tách rời. Cuốn sách được viết với văn phong dễ hiểu, súc tích cùng sự hiểu biết sâu rộng, thực tế về mối quan hệ công chúng, thông qua những câu chuyện sinh động, những sự kiện có thật, tác giả đã cho tôi thấy một bức tranh rõ nét hơn về PR tại Việt Nam.” Có thể nói đây là một trong những cuốn sách hay viết về ngành quan hệ công chúng, rất dễ hiểu và  bổ ích cho những ai đã và đang học tập và làm việc trong lĩnh vực truyền thông và quan hệ công chúng.

                                                                                           Bích Liên

TÔI PR CHO PR

Tác giả: Di Li

Nhà xuất bản Thế giới

Đã có tại Thư viện, P. D201,Cơ sở quận 12, Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II